Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

[Trading Tips] Cách thức sử dụng sử dụng đường trung bình di động để đo lường chu kỳ: Minh họa VN-Index

Đường trung bình di động, một công cụ đơn giản nhưng hết sức hữu ích và có nhiều biến hóa ảo diệu trong phân tích kỹ thuật. Hurst, một nhà kỹ sư vật lý cũng là một trader nổi tiếng đã kiếm hàng triệu USD từ việc sử dụng đường trung bình di động nhằm phát hiện chu kỳ vận động trên thị trường tài chính.

Hurst nói rằng, bí quyết của việc sử dụng đường trung bình đi động là chu kỳ thời gian hợp lý. Trong cuốn sách định thời điểm thị trường của Raymond Merriman, ông sử dụng đường trung bình đi dộng để đo lường chu kỳ giống như Hurst từng làm. Raymond Merriman cho rằng, đối với các trader vị thế, mỗi năm thường có 2-3 đợt sóng kéo dài 2-3 tháng. Nếu bạn không tin, có thể bật máy tính để kiểm tra đồ thị giá. Từ năm 2003 đến nay, phần lớn các năm VN-Index đếu có ít nhất là 2 con sóng (ngoại trừ 2008), mỗi con thường diễn ra 2-3 tháng.



Raymond Meriman đề xuất 2 đường trung bình di động là MA 14 ngày và MA 42 ngày để kiểm tra xu hướng của thị trường. Nếu giá nằm trên MA 14 ngày, và MA 14 ngày nằm trên MA 42 ngày, xu hướng là tăng. Lập luận ngược lại cho giảm giá.

Đường MA 42 ngày thường được sử dụng cho các trader trên thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, tôi phát hiện thấy các trader trên thị trường stock thường hay sử dụng MA 50 ngày như là đường lọc xu hướng. Nếu giá phá quá đường MA 50 ngày, thường giá sẽ tiếp tục tăng và giảm một khoảng cách xa sau đó.

Nếu các bạn quan sát đường MA 50 ngày của VN-Index, các bạn sẽ thấy, phần lớn các trường hợp khi giá phá vỡ (cắt lên hoặc cắt xuống) đường MA 50 ngày, giá sẽ tiếp tục chuyển động theo hướng cắt ít nhất một đoạn nữa. Ví dụ gần đây, khi giá cắt xuống MA 50 ngày vào ngày 27.11.2015, giá tiếp tục giảm cho đến đầu tháng 12 mới chịu dừng lại. 

Tại sao phải sử dụng MA 15 ngày và MA 50 ngày để xác định chu kỳ chứng khoán, các bạn có thể tham khảo chi tiết cuốn sách: Định thời điểm thị trường: Chu kỳ và mẫu hình trên các chỉ số chứng khoán.


Tôi có minh họa việc sử dụng cycle đối với mã cổ phiếu ưa thích ASM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét