Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

[Trading Tips] Ba mẫu hình cơ bản của chu kỳ và tại sao VN-Index sụt giảm hơn 8 điểm vào ngày 18.12.2015

Trading cần thật đơn giản. Nếu các quy tắc đầu tư của bạn quá phức tạp sẽ khiến cho bạn trở nên khó áp dụng trong thực tế. Một trong những thực tế đơn giản mà các trader không nhận ra là sự lặp đi lặp lại có tính chu kỳ của giá cả. Hiểu quy tắc vận động của thị trường sẽ giúp chúng ta dự báo chính xác diễn biến của giá cả. Trong phần dưới đây, tôi sẽ minh họa cho các bạn thấy tại sao VN-Index bị bán tháo hơn 8 điểm vào ngày 18.12.2015. Đơn giản thôi, một khi chúng ta nhận thấy, biểu đồ giá chưa hoàn tất mẫu hình cơ bản về giá thì chưa thể tăng trưởng được.

Điều này được đề cập trong cuốn sách, do chính Huy viết: "Ảnh hưởng hiện tượng đia tâm đến TTCK Việt Nam"



Về cơ bản, một chu kỳ mẹ có thể bao gồm 2 hoặc 3 chu kỳ con. Hình sau minh họa Ba mẫu hình cơ bản của bất cứ chu kỳ nào. Bên tay trái là mẫu hình tăng giá và phía tay phải là mẫu hình giảm giá. Nói một cách đơn giản, trong một chu kỳ giá sẽ có 2 hoặc 3 nhịp sóng nhỏ hơn nằm phía trong.




Trong các bài viết về chu kỳ, tôi thường hay sử dụng chu kỳ sơ cấp (primary cycle) có chiều dài trung bình 18 tuần và dao động từ 13-21 tuần.

-  Chu kỳ sơ cấp có thể gồm 2 pha là half primary có chiều dài trung bình là 9 tuần và dao động từ 7-11 tuần.
-  Chu kỳ sơ cấp có thể gồm 3 pha, gọi là major cycle (chu kỳ chính) có chiều dài trung bình 6 tuần và do động từ 5-7 tuần.

Tóm tắt một số ký hiệu các chu kỳ thường dùng cho các trader

- 50 week Bottom: Đáy chu kỳ 50 tuần.
- PT: Primary Top (Đỉnh chu kỳ sơ cấp)
- PB: Primary Bottom (Đáy chu kỳ sơ cấp)
- Half PT: Đỉnh nửa chu kỳ sơ cấp.
- Half PB: Đáy nửa chu kỳ sơ cấp.
- MT: Major Top (Đỉnh chu kỳ chính).
- MB: Major Bottom (Đáy chu kỳ chính )

Chi tiết mời các bạn đọc thêm cuốn sách: "Chu kỳ và mẫu hình trên các chỉ số chứng khoán"


Chúng ta có thể nhìn lại VN-Index. Mỗi vạch đứng màu đỏ thể hiện cho chu kỳ Primary Bottom (PB). Trong mỗi chu kỳ sẽ bao gồm 2-3 nhịp chu kỳ nhỏ hơn là các chu kỳ MB hoặc half PB.

Chu kỳ PB từ tháng 12.2014-tháng 5.2015 gồm ba pha MB.
Chu kỳ PB từ tháng 5.2015 đến tháng 8.2015 gồm hai pha half PB.
Rõ ràng chu kỳ PB đang vận động từ tháng 8.2015 đến nay khi diễn biến ba pha sẽ bao gồm ba nhịp đáy. Vào ngày 17.12.2015 khi TTCK toàn cầu bật tăng bởi sự kiện Fed tăng lãi suất, chúng ta thấy rằng diễn biến của VN-Index vẫn còn thiếu mất một nhịp sóng MB thứ ba nữa. Và hôm nay 18.12.2015, chỉ số VN-Index bắt đầu bán tháo hơn 8 điểm để tạo đáy MB thứ ba. 

Một khi chúng ta hiểu rõ quy tắc vận động của thị trường, chúng ta sẽ dự báo thị trường một cách dễ dàng và không thể bị Big Boy đánh lừa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét