Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

[Trading Tips] Kinh nghiệm đánh giá sức mạnh đường xu hướng. Minh họa FPT

Đường xu hướng là một công cụ đơn giản trong phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu thấu hiểu công cụ đơn giản này, bạn sẽ thấy được "uy lực" và sự hiệu quả của đường trendline trong phân tích kỹ thuật.

Trong chương 2, cuốn sách Phân tích Kỹ thuật hoạch định chiến lược giao dịch, có trình bày một số kinh nghiệm về đánh giá sức mạnh của đường trendline.

- Đơn vị thời gian càng dài, đường xu hướng càng quan trọng: Đường xu hướng trên đồ  thị tuần sẽ quan trọng hơn đường xu hướng trên đồ thị ngày.
- Đường xu hướng càng dài thì càng quan trọng: Một đường xu hướng ngắn phản ánh hành vi đám đông trong một gian đoạn ngắn. Một đường xu hướng dài hơn thể hiện hành vi đám đông suốt một thời gian dài hạn. Một thị trường đầu cơ giá lên có thể diễn ra trong vài năm (xem trường hợp mã FPT)
- Càng có sự liên kết giữa các mức giá và đường xu hướng thì đường xu hướng càng bền vững: Đường xu hướng có nhiều lần kiểm định như 4 hoặc 5 lần sẽ mạnh hơn đường xu hướng có 2-3 lần kiểm định.
- Góc tạo bởi đường xu hướng thể hiện mức độ cảm xúc của đám đông đang chi phối trên thị trường. Thị trường có thể thường diễn ra nhiều đường xu hướng có cùng 1 góc.

- Nếu khối lượng sụt giảm trong quá trình giá giảm về đường xu hướng thì đây là một tín hiệu tốt có khả năng giữ được đường xu hướng. Nếu giá giảm về đường xu hướng với khối lượng tăng thì khả năng phá vỡ đường xu hướng cao.

Tôi muốn minh họa về trường hợp của mã cổ phiếu FPT. Cổ phiếu FPT hình thành một đường xu hướng dài hạn từ tháng 11.2013 cho đến nay. Rõ ràng, đường xu hướng này sẽ vô cùng quan trọng đối với FPT bởi vì: (1) thời gian diễn ra dài và (2) có nhiều lần giá kiểm định đường xu hướng.

Do đó, mỗi lần giá giảm về đường xu hướng với vol thấp giảm dần, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng khả năng FPT sẽ giữ được đường trendline. Hiện tại, FPT đang diễn ra kịch bản này.

Thị trường thường diễn ra các đường xu hướng có cùng một góc. Do đó, các bạn thấy nếu như tôi tạo một đường xu hướng song song với đường màu đỏ, cũng tạo ra đường xu hướng màu xanh có sự hỗ trợ tốt cho mã FPT.

Đường Trendline là một công cụ quan trọng để quan sát mô hình Dump and Pump. Tức là giá sau nhiều lần test đường trendline sẽ có cú nhảy mạnh...Ví dụ như tháng 11.2014, giá bull mạnh sau nhiều lần test đường trendline. Hoặc vào thời điểm tháng 9.2015. Điều thú vị là cả hai cú nhảy mạnh của giá này lại có cùng một góc như nhau (đường màu đen).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét