Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Long Tail (Cái Đuôi Dài) Quy luật kinh tế thời công nghệ số thách thức quy luật 80/20 như thế nào?

Kinh tế học (economic) theo định nghĩa của wikipedia là như sau. "Kinh tế học là môn khoa học xã hội nghiên cứu sự sản xuất, phân phối và tiêu dùng các loại hàng hóa và dịch vụ. Kinh tế học cũng nghiên cứu cách thức xã hội quản lý các nguồn tài nguyên (nguồn lực) khan hiếm của nó."..

"Sự khan hiếm" là nguồn gốc nảy sinh ra kinh tế học để giải quyết các nguồn lực nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất mà người ta gọi là hiệu quả kinh tế.

Pareto, một nhà kinh tế người Ý đã phát hiện ra quy luật kinh tế 80/20 có thể được áp dụng trong nhiều vấn đề kinh tế, xã hội...Trong kinh tế, các doanh nhân phát hiện 80% doanh số thực chất chỉ đến 20% sản phẩm. Do đó, theo quy luật 80/20, các nhà kinh doanh cần tập trung vào các sản phẩm chính tạo ra doanh thu lớn cho công ty.

Nói cách khác, để kinh doanh một cách hiệu quả, giảm bớt thời gian, công sức, tiền bạc, giới kinh doanh ngày nay tập trung vào các sản phẩm "hit". Tức là các sản phẩm thời thượng, bán chạy, nổi tiếng. Các doanh nhân cũng cần tập trung nguồn lực PR, Quảng cáo, để đẩy một số sản phẩm của mình thành các "hit", được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Nhưng lưu ý, quy luât 80/20 chỉ tồn tại trong điều kiện khan hiếm nguồn lực ở nhiều khía cạnh; chi phí sản xuất, nhà sản xuất, chi phí lưu kho, chi phí quảng cáo, vận chuyển và tìm kiếm khách hàng. Gọi là kinh tế khan hiếm. Nếu như chúng ta chuyển sang một thế giới hoàn toàn đối lập: Kinh tế dư thừa, tức các chi phí đều được giảm thiểu đáng kể, thậm chí một số chi phí giảm xuống còn 0, mọi việc sẽ xảy ra như thế nào?

Chris Anderson, người được Time bình chọn là 100 nhà tư duy quản trị hàng đầu vào năm 2007 và 30 chuyên gia quản trị hàng đầu thế giới, đã tạo nên một thuật ngữ mang tính đột phá, kinh điển trong kinh doanh, truyền thông và công nghệ: LONG TAIL (CÁI ĐUÔI DÀI). Chris Anderson chỉ cho chúng ta thấy, thế giới kinh doanh ngày nay đã thay đổi như thế nào. Và tại sao, Amazon, Google, Ebay, Facebook, Youtube, Itune (Apple)....đã kiếm tiền theo một cách hoàn toàn ngược với suy nghĩ truyền thống.


Trong một thế giới khan hiếm nguồn lực, chúng ta tập trung kinh doanh vào các sản phẩm thuộc phần đầu (head) của mô hình sau. ĐÓ là các sản phẩm "Hit" (từ âm nhạc, sản phẩm tài chính và bất cứ sản phẩm nào) nhằm phát huy quy luật 80/20. Nhưng các tập đoàn kinh doanh khổng lồ ngày nay như Amazon, Ebay, Wall-mart không còn chạy theo lối suy nghĩ truyên thống. Họ tập trung vào các sản phẩn ngách (niche) là hàng triệu sản phẩm không phải là "hit", có ít người biết đến. Thậm chí một số sản phẩm chỉ có vài người mua.
Sự khác biệt chính giữa lối kinh doanh truyền thống, bán các sản phẩm hit và kinh doanh theo kiểu "long tail" là bán các sản phẩm ngách có ít người mua nhưng lại có hàng triệu sản phẩm ngách. Lấy ví dụ trong ngành bán sách của amazone. Theo cách kinh doanh cũ truyền thống, chúng ta chỉ nên tập trung vào các dòng sách bán chạy để tạo nên hiểu quả cao nhất theo quy luật 80/20. Điều này là do chi phí lưu kho, vận chuyển, quảng cáo cao hạn chế việc bán hàng nên mỗi chủ cửa hàng sách chỉ nên tập trung kinh doanh các cuốn sách "Best Seller". Do đó, mỗi cuốn sách được viết ra đều cố gắng tìm cách được gán dòng chữ " New York Times Bestseller".



Nhưng trong thế giới công nghệ ngày nay, sự phát triển của công nghệ in ấn, blog, google, youtube, facebook, Amazon còn bán hàng triệu đầu sách không thuộc các hit. Thậm chí, một số đầu sách ít tên tuổi, đặc thù và ít người biến đến. Cực điểm hơn, Amazon còn bán cả những cuốn sách cũ. Để làm điều này, Amazon phải tận dụng và thiết kế thế giới công nghệ để tạo nên hàng triệu ngách nhỏ trong thị trường sách. Mặc dù mỗi thị trường ngách nhỏ bé chỉ bán được chút ít nhưng vấn đề là Amazon bán đến hàng triệu cuốn sách cho hàng triệu thị trường ngách. Phát hiện của Chris Anderson ngày nay cho thấy, 90% doanh số của Amazon không phải đến từ các cuốn sách Best Seller (hit) mà là các sản phẩm ngách. 

Điều này cũng được phát hiện đối với Wallmart, Ebay, youtube, google....và hàng loạt công ty tên tuổi khi Chris Anderson nghiên cứu về số liệu doanh số của các tập đoàn này. Điều này hoàn toàn ngược lại với quy luật 80/20, người ta phải tập trung vào các sản phẩm hit.

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo nên một thế giới kinh doanh hoàn toàn khác. Nó biến nhiều nguồn lực khan hiếm trở nên dư thừa, và do đó, giúp các nhà kinh doanh có thể chuyển từ việc kinh doanh các sản phẩm hit vào các sản phẩm ngách nhỏ, cho từng đối tượng nhỏ. Công nghệ đã làm giảm đi chi phí sản xuất, vận chuyển, tiếp thị, tiêu dùng và kể cả phá tan cả thời gian.

Hãy thử tìm hiểu qua một chút về Trường hợp của Amazone của Bezos, để xem cách mà công nghệ đã giúp Amazon kiếm bạc tỷ từ hàng triệu thị trường ngách như thế nào.

- Về sản xuất: Trong một thế giới truyền thống. sách được in ấn, xin phép nhà xuất bản, và sau đó lưu kho. Do đó, để kinh doanh hiệu quả, người ta phải in ấn với số lượng lớn để giảm thiểu chi phí. Ngược lại, Thế giới long tail của Amazon sẽ ra sao. Ngày nay, amazon thiết kế một thế giới web dành riêng cho các nhà viết sách. Sản phẩm của họ tạo ra là các file tệp. Các file tệp này được chuyển đến Amazon, Amazon quảng cáo, khi có ai đó mua hàng, thậm chí chỉ vài người...Hệ thống robot của Amazon sẽ tự động in ấn ra số sách. Đây được gọi là in ấn theo nhu cầu. Sự phát triển của công nghệ in lazer, giúp Amazon có thể in ấn theo số lượng đơn hàng. Điều này có nghĩa Amazon hạn chế đáng kể chi phí lưu kho.

- Về quảng bá, tiếp thị. Nếu như trong thế giới truyền thống. chúng ta chỉ có thể tiếp thị qua tivi, catalog thì ngày nay, sự ra đời của Blog, Youtube, Google đã tạo nên sự thay đổi lớn trong thế giới quảng cáo và cách thức hình thành các thị trường ngách. Bạn không tin ư, hãy thử nhé, bạn search trên Google một tên sách mà bạn quan tâm, ví dụ như "Cái Đuôi Dài, Long Tail" chẳng hạn...Khi bạn bật các kênh Youtube, hoặc Facebook, Skype, màn hình quảng cáo sẽ thể hiện cuốn sách mà bạn muốn tìm. Cho dù lúc này bạn không có ý định mua cuốn sách đó, nhưng nếu ngày qua ngày, hình ảnh cuốn sách đó cứ đập trước mặt bạn thì đến lúc nào đó, bạn cũng muốn mở thử đường link để đọc qua về lời giới thiệu cuốn sách đó. 

Thế giới ngày nay, có nhiều cách để tiếp cận khách hàng và tạo ra thị trường. Ví dụ, như các blog bình luận sách, họ tạo ra hàng triệu blog quảng báo, tạo ra hàng triệu các ngách nhỏ..Ví dụ như sách kinh tế, đầu tư, sách về ẩm thực....Khi bạn đọc blog này, cũng là một blog dành cho đối tượng  là các nhà đầu tư, kinh doanh. Các chương trình Affliate, tạo nên mạng lưới bán hàng hoàn toàn rộng lớn, vói chi phí vô cùng rẻ.

Thậm chí, với sự đột phá của công nghệ và cách thức quảng cáo, Amazon xóa tan cả thời gian. Đơn thuần là Google không quan tâm đến thời gian tìm kiếm mà quan tâm đến cái gì được quan tâm. Các lệnh tìm kiếm của Google, Amazone sẽ mốc nối đến các cuốn sách cũ và cải tạo, chế biến nó thành một ngách thị trường riêng. Ví dụ, một cuốn sách ra đời, sẽ được quảng cáo cùng với một cuốn sách cùng chủ đề nhưng được viết cách đây từ lâu. Nhà tiêu dùng nhờ đó có thể tiếp cận cả những cuốn sách cũ. Ví dụ, tôi cần tìm cuốn "Currency wars"...Các lệnh tìm kiếm của Amazone và Google sẽ hiển thi cả cuốn sách của hàng loạt tác giả từ nhiều năm cho đến hiện tại viết về chủ đề này. Do đó, các sản phẩm ngách vẫn luôn được bán, từ năm này sang năm khác, 

Đến đây thì cạn lời...Có hàng loạt cách thức mà Long Tail định hình nên bởi thế giới công nghê. Một cuốn sách thú vị, một ý tưởng kinh doanh hoàn toàn đột phá và mới mẻ. Trung Quốc, trong cơn bảo công nghê, cuốn sách Long Tail trở thành cuốn sách bán chạy nhất vào năm 2007.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét