Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực

"Tại sao dầu chỉ được thanh toán bằng USD chứ không phải đồng tiền nào khác?" Dầu mỏ, một tài nguyên quý giá đã làm thay đổi lịch sử thế kỷ 20 và tạo ra đế chế USD. Daniel Yergin, một chuyên gia hàng đầu về dầu mỏ đã viết lại lịch sử thế kỷ 20 bằng một lăng kính độc đáo: Dầu mỏ. Qua cuốn sách này, chúng ta mới hiểu được nguồn gốc sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia (tờ rớt); các cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai; sự thống trị của đồng USD và những âm mưu của giới tài chính.

Dầu mỏ là một chất liệu vốn được con người biết đến hàng ngàn năm qua như một phương thuốc chữa bệnh, nhưng ở thế kỷ 20 là một "ánh sáng mới", một "nguồn nguyên liệu mới" làm thay đổi lịch sử loài người.


Tôi còn nhớ rất rõ về một chủ đề được tranh luận từ hồi sinh viên năm nhất trong một thảo luận về vấn đề dầu mỏ:, "Tại sao dầu mỏ lại được thanh toán bằng USD mà không phải là một đồng tiền nào khác? Tôi không hề biết rằng, đó là một trong những thắc mắc quan trọng nhất mà đáng ra tôi nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu. Nhưng lúc đó, sự hiểu biết hạn hẹp và những lời giải thích của giảng viên khiến tôi bỏ qua nó hay nói cách khác là thừa nhận nó như một sự thật hiển nhiên. "Dầu thanh toán bằng đồng USD vì nó là một thói quen của tài chính quốc tế"...Một câu trả lời theo kiểu đó là chân lý hiển nhiên không cần phải chứng minh, cũng ví như Mặt Trời luôn mọc ở phía Đông. Và tất nhiên, thật phí thời gian để đi hiểu tại sao Mặt Trời lại phải mọc ở phía Đông chứ không phải Tây, Nam hay Bắc.

Thế hệ 7x và 8x, những chủ nhân lao động chính trong thời đại ngày nay lớn nên với sự thừa nhận hiển nhiên đó: Dầu thanh toán bằng đồng USD và ít ai muốn đặt câu hỏi ngược lại: Tại sao và vì sao phải thế.

Nhưng đó chính là một cuộc chơi được xây dựng bởi cục dự trữ liên bang Fed và những ông trùm Tư Bản Mỹ từ những năm 1970, là khi thế hệ 7x và 8x chúng tôi chỉ mới mở mắt chào đời. Bằng cách neo đồng USD vào dầu mỏ, hệ thống bản vị dầu đã thay thế hoàn hảo cho bản vị vàng, và xây dựng thế độc tôn của đồng USD. NGày nay, FED nắm quyền sinh sát với hệ thống tài chính toàn cầu cũng vì mối liên kết với dầu mỏ. Daniel Yergin, đã chỉ ra những bằng chứng lịch sử về mối quan hệ giữa các nhà tư bản Mỹ với triệu đại vua Saud ở Ả rập xê út. Hai bên đã thống nhất với nhau về việc chỉ bán dầu bằng đồng USD ngược lại Mỹ bảo đảm cho sự trị vì của triều đại vua Saud.

Dầu mỏ không chỉ tạo ra cuộc chơi tiền tệ mà còn là nguồn gốc của những thành bại trong hai cuộc thế chiến thứ nhất và thứ hai. Tại sao Đức lại bị Liên Xô đánh bại trong cuộc chiến tranh Đức-Nga tại Stalingrad; Tại sao Đức và Ý bị Anh và Pháp đánh bại tại Bắc Phi? Tại sao Nhật Bản lại tấn công Trân Châu Cảng? Người Nhật đã Sai lầm như thế nào khi "quên" không phá hủy kho dầu chiến lược tại Trân Châu Cảng? Tại sao Nhật lại mặc cho Đức đơn độc một mình tấn công Nga và độc chiếm Đông Dương? Tại sao Mỹ lại tham chiến thế chiến thứ 2? Tất cả chỉ có duy nhất một câu trả lời: Dầu mỏ.

Lich sử loài người suy cho cùng là lịch sử của nguồn năng lượng...Con người thoát khỏi thời kỳ ăn lông ở lỗ khi tìm ra lửa. Con người tiến đến thời kỳ công nghiệp hóa khi tìm ra than và động cơ hơi nước. Và ở thế kỷ 20, dầu lửa, một nguồn nguyên liệu mới đã vẻ lại các đế chế.

Nếu Nhật Bản không vì tham vọng muốn chủ động chiếm lấy nguồn dầu  mỏ ở Đông Dương, hợp sức với Đức tiêu diệt Nga Xô Viết thì giờ này lịch sử đã khác. Thay vào đó, vì muốn duy trì cỗ máy chiến tranh, Nhật mặc cho Đức tấn công NGa và đơn độc chiếm lấy Đông Dương và khu vực Dầu mỏ ở Đông Ấn.

Việc Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng là nhằm bảo vệ nguồn cung dầu ở khu vực Đông Dương được suôn sẽ. Nhưng Nhật Bản đã sai lầm khi không phá hủy khu dự trữ dầu ở Trân Châu Cảng mà Mỹ sau này nói rằng: "Nếu như Nhật Bản phá hủy nó, toàn bộ hạm đội tàu ở Thái Bình Dương chỉ còn những cái xác rỗng và chiến tranh còn kéo dài thêm nhiều năm nữa".

Phát xít Đức với cỗ máy chiến tranh hùng hậu, chiếm phần lớn  Châu Âu nhưng lại thất bại với Nga. Cũng chỉ vì Dầu Mỏ...Với điều kiện thời tiết và địa hình ở Nga, Đức đã không chiếm được các mỏ dầu và cũng bởi vì Nga đã hủy các mỏ dầu trước khi lọt vào tay Đức...Không có dầu, những chiếc xe tăng Đức, chỉ còn là đống sắt vụn.

Cũng vì yếu điểm dầu mà đoàn quân bách chiến bách thắng của Đức thất bại ở Bắc Phi. Đức không thể nào vận chuyển dầu kịp với sự hành quân của Đức.

Nếu Mỹ không khôn khéo phá hủy các mỏ dầu của Đức thì thế chiến thứ 2 không biết khi nào mới kết thúc..Bằng việc tấn công vào các nhà máy dầu, ông Trùm Hitle đã kêu lên: "Chúng đã tấn công vào tử huyệt của ta"

Một cuốn sách hấp dẫn kể về lịch sử thế kỷ 20 dưới góc nhìn của Dầu Mỏ, một nguồn năng lượng không thể thiếu của thời kỳ công nghiệp. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét