Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

[Bank 3.0] Tương lai của ngân hàng trong kỷ nguyên số

"Ngân hàng không phải là nơi bạn đến, mà đó là việc bạn làm". - Brett King, một nhà tư vấn chiến lược đổi mới dịch vụ tài chính muốn gửi một thông điệp mới đến giới Banker.




Cuộc sống luôn thay đổi và chúng ta cũng phải thay đổi. Kỷ nguyên số ra đời tạo nên những thách thức và cơ hội mới. Nó làm thay đổi cách thức vận hành của thế giới.

Sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới như internet, máy tính cá nhân rồi gần đây là mạng xã hội Facebook, điện thoại di động đã khiến cho môi trường kinh doanh thay đổi.

Ngày nay, ảnh hưởng của đám đông chẳng hạn như mạng xã hội có ảnh hưởng hết sức mạnh mẽ đến quyết định mua bán của khách hàng. Chúng ta ít bị ảnh hưởng bởi những lời chào hàng từ người bán nhưng các comment của đám đông như mạng xã hội sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến việc khách hàng mua bán.

Điện thoại thông minh giờ đã trở nên phổ biến. Bett King nhận thấy nó đang làm thay đổi các dịch vụ của ngành ngân hàng. Khách hàng ngày càng ít muốn đến các chi nhánh ngân hàng để giao dịch mà thông qua các giao dịch trực tuyến. Cuộc sống công nghệ tạo ra những thói quen mới. Ngày nay, chúng ta ít coi tivi hơn nhưng lại dành thời gian nhiều hơn cho Iphone, Ipad. Trung bình ở Mỹ, mỗi người sử dụng 94 phút (3 tiếng) trong ngày để sử dụng các ứng dụng, kiểm tra thư điện tử và nhắn tin khoảng 100 lần. Họ đăng nhập vào các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động khoảng 20-30 lần và dịch vụ ngân hàng trực tuyến 7-10 lần mỗi tháng, nhưng chỉ đến một chi nhánh ngân hàng vài lần trong năm.


Thương mại điện tử trở nên quá hot với những gã khổng lồ như Amazon, đang dần đánh bại các phương thức mua hàng cũ kỹ như Bestbuy, mua sắm qua tivi. Facebook ngày càng lớn mạnh và tạo ra kệnh thông tin mới làm điêu đứng các trang báo chí giấy và kể cả báo mạng như Washington Post. 

Vì vậy, những chiếc ATM không cần thiết, các chi nhánh ngân hàng được mở rộng là một xu thế không hợp thời trong thế kỷ 21. Ngày nay, séc và giao dịch tiền mặt đang dần được giảm thiểu. Cách đây vài năm, người ta kỳ vọng những chiếc thẻ ATM, thẻ tín dụng sẽ là phương thức mới nhưng ngày nay, tiền không còn nằm trong thẻ mà trong mỗi chiếc Iphone. Thẻ ATM cũng có nguy cơ bị lỗi thời giống như séc và tiền mặt.

Có thể, những điều này vẫn còn quá mới đối với Việt Nam nhưng ở các thị trường tài chính phát triển, sử dụng Iphone như một ví tiền là một thực tế. Và ngày nay, rất nhiều giao dịch đang thực hiện qua đó.

Rất nhiều ứng dụng số khác ra đời làm thay đổi phương thức giao dịch. Chúng ta không còn gặp các nhân viên thế chấp ngân hàng để làm các dịch vụ thế chấp nhà cửa mà hoàn toàn thông qua giao dịch trực tuyến. Các ngân viên bảo hiểm không chỉ cung cấp cho ta dịch vụ bảo hiểm mà còn cung cấp luôn tín dụng để thực hiện các khoản bảo hiểm. Các nhà dịch vụ du lịch không chỉ cung cấp cho ta các tour du lịch mà còn cả tín dụng du dịch. Các nhân viên nhà đất không chỉ bán cho ta căn nhà mà còn cung cấp luôn dịch vụ cho vay mua nhà....[Điều này thì đang dần trở nên thực tế ở Việt Nam]

ĐIều này khiến cho dịch vụ ngân hàng đang thay đổi. Nó đang tách ra khỏi một địa điểm cụ thể là "ngân hàng". Chúng ta cần phải hiểu rằng, khách hàng đang định vị lại hoạt động ngân hàng. Họ không muôn kiên nhẫn đến giao dịch tại một địa điểm cụ thể mà đó là một dịch vụ mà họ có thể tiếp cận. Ngân hàng không còn là nơi chúng ta đến mà là một dịch vụ họ có thể làm. Vì vậy, các tiêu  chí đánh giá truyến thống về ngành ngân hàng không còn đúng nữa. Chúng ta không nên quan tâm quá nhiều đến các chi nhánh được mở mới, số lượng thẻ ATM mà thay vào đó là các dịch vụ trực tuyến, các công nghệ số.

Không còn chỉ là tài khoản ngân hàng, một ngày nào đó chúng ta có thể còn dùng chính tài khoản  tín dụng trên Facebook để mua bán. 

Một cuốn sách làm thay đổi tư duy của hoạt động ngân hàng trong kỷ nguyên số.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét